เปิดโผ 10 สนามบอล ยูโร 2024 ครั้งนี้ใช้สนามไหนกันบ้าง

10 สนามบอล ยูโร 2024

เปิดกันมาแล้วกับทางสนามบอลที่ใช้แข่งขัน ฟุตบอล ยูโร 2024 ในครั้งนี้ ทางเจ้าภาพใช้สนามในการจัดแข่งขันกันถึง 10 สนาม ซึ่งก็เป็นสนามที่ทางสโมสรในลีก เยอรมัน ใช้อยู่นั่นเอง เราก็มา วิเคราะห์บอล ดูกันเลยว่า 10 สนาม ที่ใช้แข่งขันมันมีสนามไหนกันบ้าง

ยูโร 2024 เปิด 10 สนาม ที่ใช้ฟาดแข้ง มันมีสนามไหนกันบ้าง

มิวนิค ฟุตบอล อารีน่า (อัลลิอันซ์ อารีน่า) สโมสร บาเยิร์น มิวนิค

อลิอันซ์ อารีน่า
อลิอันซ์ อารีน่า

สนามแรกเป็นสนามของทาง บาเยิร์น มิวนิค ทีมรองแชมป์ บุนเดสลีกา ปีล่าสุด โดยที่สนามแห่งนี้มีความจุถึง 75,000 คน โดยมีความทันสมัยสูงมาก แถมเรียกได้ว่ามีความขลังที่จะสร้างพรั่นพรึงให้กับทางทีมคู่แข่งได้เยอะเลยทีเดียว ซึ่งสนามนี้เคยใช้จัดฟุตบอลโลกในปี 2006 มาแล้วด้วย จึงไม่มีปัญหาในการรองรับบรรดาผู้ชมที่คาดว่าน่าจะเต็มความจุในทุกสนาม โดยสนามนี้ทาง เยอรมัน จะลงสนามพบกับ สกอตแลนด์ ในนัดเปิดสนามด้วย

โอลิมปิก สเตเดี้ยม สโมสร แฮร์ธ่า เบอร์ลิน

สนามนี้จัดว่าเป็นสนามใหญ่ของ เยอรมัน เลยทีเดียว สนามนี้สร้างเสร็จสิ้นในปี 2479 หรือประมาณ 88 ปี ที่แล้วเลย แต่ว่าสนามนั้นก็ได้รับการปรับปรุงให้มีความทันสมัยขึ้นเรื่อยๆตามยุค ซึ่งในส่วนของโครงสร้างนั้น ไม่ต้องกังวลเลย เพราะว่าสถาปนิกและทีมงานก่อสร้างของ เยอรมัน นั้นขึ้นชื่อในเรื่องพวกนี้อยู่แล้ว ซึ่ง สเปน เจอกับ โครเอเชีย ก็จะลงเล่นในสนามนี้อีกด้วย จัดว่าเป็นอีกสนามที่มีความเก่าแก่และมีประวัติศาตร์อย่างยาวนานเลย

โฟล์คสปาร์ก สตาดิโอน สโมสร ฮัมบูร์ก

จัดว่าเป็นสนามเก่าเก่อีกสนามเลยก็ว่าได้ เพราะว่าถูกสร้างเสร็จในปี 1953 แต่มีการปรับปรุงครั้งใหญ่ในปี 1998 โดยมีความจุในระดับสโมสรที่ 57,000 ที่นั่ง แต่เมื่อมาแข่งขันในระดับชาติแล้วจะลดลงเหลือแค่ 51,000 ที่นั่งเท่านั้น สนามนี้อยู่ในเมือง ฮัมบูร์กเคยจัดนัดชิงชนะเลิศ ยูฟ่า คัพ ในปี 2010 มาแล้วด้วย ซึ่งในเกมนัดแรกที่ โปแลนด์ เจอกับ เนเธอร์แลนด์ จะลงแข่งขันที่สนามนี้

โคโลญจ์ สเตเดี้ยม (ไรจน์ เอเนอร์กี้ สเตเดี้ยม) สโมสร เอฟซี โคโลญจ์

สนามของทีม แพะบ้า โคโลญจ์ สนามนี้ จัดว่าเป็นสนามที่มีเอกลักษณ์ตรงที่จะมีเสากระโดงอยู่ที่สี่มุมของสนาม แถมสนามนี้อัฒจันทร์ผู้ชมนั้นจะอยู่ค่อนข้างใกล้กลับพื้นที่สนามอีกด้วย ทำให้มีบรรยากาศการเชียร์ที่ใกล้ชิดกับตัวนักเตะอย่างมาก ส่วนนเรื่องของความจุนั้นจะอยู่ที่ 45,965 ที่นั่งเลยทีเดียว สร้างเสร็จเมื่อปี 1975 และมีการปรับปรุงครั้งใหญ่ในปี 2004 

ดุสเซลดอร์ฟ อารีน่า (เมอร์คูร์ สปีล อารีน่า) สโมสร ฟอร์ทูร่า ดุลเซดอร์ฟ

สนามฟุตบอลสนามนี้เป็นสนามของทีม ฟอร์ทูน่า ดุลเซดอร์ฟ ซึ่งเป็นทีมที่อยู่ใน ลีกรองของ เยอรมัน สนามนี้มีความจุอยู่ที่ 54,600 ที่นั่ง จัดว่าเป้นสนามใหญ่อีกสนามเลยทีเดียว โดยสนามนี้ในรอบแรกนั้นจะมีทีมอย่าง ออสเตรีย เจอกับ ฝรั่งเศส ลงเล่นในรอบแรก เชื่อว่า แฟนอบลทั้งสองที่อยู่ไม่ได้ไกลนัก จะเข้ามาชมกันเต็มสนามแน่นอน

บีวีบี สตาดิโอน ดอร์ทมุนด์ (ซิกนัล อิดูน่า พาร์ค) สโมสร โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์

ซิกนัล อิดูน่า พาร์ค
ซิกนัล อิดูน่า พาร์ค

ชื่อเสียงของสนามนี้ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าเป็นสนามที่มีมนต์ขลังเป็นอย่างมาก บรรยากาศการเชียรืของแฟนบอลทัพ เสือเหลือง จัดว่าเป็นหนึ่งในยุโรปเลยก็ว่าได้ สนามแห่งนี้สร้างเสร็จในปี 1974 แต่ทั้งนี้แล้ว ก็มีการปรับปรุงสนามมาโดยตลอด ล่าสุดก็ปรับปรงครั้งใหญ่เมื่อปี 2006 ทำให้สนามนี้มีความจุอยู่ที่ 65,829 ที่นั่ง เมื่อเป็นการแข่งขันในระดับชาติ ส่วนในระดับสโมสรแล้ว จะอยู่ที่ 80,000 คนเลยทีเดียว

ไลป์ซิก สเตเดี้ยม (เรด บลู อารีน่า) สโมสร อาร์แบ ไลป์ซิก

อีกสนามที่จะพลาดไม่ได้กับการแข่งขันในครั้งนี้ ด้วยลักษณะของสนามที่มีความเป็นเอกลักษณ์อย่างมาก มีหลังคาสี่ทิศ แถมยังเป็นสนามใหม่ที่เพิ่งจะเปิดใช้เมื่อปี 2004 เท่านั้นเอง จัดว่าเป็นสนามที่มีความทันสมัยอย่างมาก ซึ่งความจของเกมระดับชาติจะอยู่ที่ราว 42,000 ที่นั่ง โดยในเกมนัดแรกของ โปรตุเกส ที่จะเจอ เช็ก จะลงฟาดแข้งกันที่สนามแห่งนี้อีกด้วย

แฟร้งเฟิร์ต อารีน่า (ดอยช์ แบงค์ พาร์ค) สโมสร ไอน์ทรัค แฟร้งเฟิร์ต

สนามของสโมสร ไอน์ทรัค แฟร้งเฟิร์ต สนมแห่งนี้ ถูกเปิดใช้งานในปีที่ 1925 และก้มีการปรับปรุงอยู่เรื่อยมา จึงทำให้ยังคงความทันสมัยเอาไว้ได้เป็นอย่างดี โยสนามแห่งนี้นั้นมีความจุอยู่ที่ราว 48,500 ที่นั่ง เมื่อเป็นเกมระดับชาติ โดยสนามแห่งนี้เคยจัดฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลกมาแล้ว โดยข้อดีของสนามก็คือการมีสถานีรถไฟเป็นของตัวเองด้วย ทำให้การเดินทางนั้น ค่อนข้างที่จะสะดวกเป็นอย่างมาก

อารีน่า เอาฟชาลเก้ (เฟ็ลทินส์-อาเรนา) ชาลเก้ 04

อีกหนึ่งสนามของทีมยักษ์ใหญ่ที่ตอนนี้ลงไปเล่นใน บุนเดสลีกา 2 อยู่นั่นก็คือทางทีม ชาลเก้ 04 นั่นเอง สนามนี้ขึ้นชื่อว่าเป็นสนามที่ ค่อนข้างที่จะใหม่พอสมควรเพราะว่าถูกเปิดใช้งานใน 2001 นั่นเอง ซึ่งมีความจุถึง 53,944 ที่นั่ง เมื่อเป็นการแข่งขันในระดับชาติด้วย ซึ่งนอกเหนือจากการใช้งานเป้นสนามฟุตบอลแล้ว ยังเปลี่ยนเป้นการแข่งขันอีกหลายประเภทได้ ทำให้สนามแห่งนี้นั้นมีอีเว้นท์กีฬาจัดขึ้นมาอย่างมากมาย โดยเกมนัดแรกที่ทาง อังกฤษ เจอกับ เซอร์เบีย ก็จะแข่งกันในสนามนี้ด้วย

สตุ๊ตการ์ต อารีน่า (เมอร์เซเดส-เบนซ์ อารีน่า)

เป็นอีกสนามที่เรียกว่าสโมสรที่เป็นเจ้าของนั้นฟอร์มแรงขึ้นมาอย่างมากในช่วงนี้เลย สำหรับ เมอร์เซเดส-เบนซ์ อารีน่า ของทีม สตุตการ์ด ซึ่งครั้งหนึ่งเคยมีชื่อว่า ก็อดลีบ เดมเลอร์ ที่ในยุคหนึ่งนั้น ทีมไหนมาเยือนก็ยากที่จะคว้าชัยออกไป โดยสนามนี้มีความจุอยู่ที่ 60,000 ที่นั่ง ทำให้เป้นสนามที่มีความจุต้นๆเลยทีเดียว ในเรื่องของความทันสมัยนั้นก็ไม่ต้องห่วง สนามนี้ได้รับการปรับปรุงอยู่เสมอ ซึ่งเกมที่ทีมอย่าง สโลเวเนีย-เดนมาร์ก เจอกันในรอบแรก ก็จะหวดกันที่นี่ด้วย

รู้จักกันไปแล้วกับสนาม 10 สนาม ที่จะใช้จัดแข่งขัน ฟุตบอล ยูโร 2024 ในครั้งนี้ ใครที่เตรียมตัวจะไปดูนั้น ก็เลือกเอาไว้เลยว่าอยากดูคู่ไหน เพราะว่าการเดินทางใน เยอรมัน นั้นค่อนข้างที่จะสะดวกสบายเป็นอย่างมาก ขอเพียงแค่มีใจกับมีเงินเท่านั้นพอ