เปิดประวัติฟุตบอล พรีเมียร์ลีก ลีกยอดนิยมอันดับหนึ่งของโลก 

พรีเมียร์ลีก

โลกการแข่งขันฟุตบอลเป็นกีฬาที่ได้รับความมากเป็นอันดับหนึ่ง มีผู้ติดตามชมการแข่งขันเป็นจำนวนมาก ในทุกวันนี้มีเกมการแข่งขันมากมายให้ได้ติดตามชมการแข่งขัน และการชิงชัยที่ได้รับความนิยมมากที่สุดได้แก่ การแข่งขันฟุตบอล พรีเมียร์ลีก จากประเทศอังกฤษ ที่ใครหลายคนต่างบอกว่านี่คือลีกการชิงชัยที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ร่วมทำความรู้จักกับที่มาที่ไป ช่วงเวลาการแข่งขัน และทีมฟุตบอลชั้นนำที่มีผู้ติดตามอย่างมากมาย และคุณจะหลงรักการแข่งขันฟุตบอลรายการนี้อย่างแน่นอน

พรีเมียร์ลีก จากฟุตบอลดิวิชั่นหนึ่ง สู่การเป็นลีกเบอร์หนึ่ง 

กว่าจะมาเป็นการแข่งขันฟุตบอล พรีเมียร์ลีกอังกฤษ รายการแข่งขันฟุตบอลที่ใหญ่ที่สุดในโลก ความนิยมอันดับ 1 พวกเขาผ่านช่วงเวลาแห่งความเปลี่ยนแปลงมาอย่างมากมาย กว่าจะกลายเป็นตำนานสำหรับวงการฟุตบอลจนถึงเวลานี้ 

พรีเมียร์ลีก

รูปแบบการแข่งขันระบบลีกที่จัดตั้งกันในทวีปยุโรปนั้น ที่ประเทศอังกฤษถือเป็นแหล่งเริ่มต้นการแข่งขันเป็นแห่งแรกในปี 1888 สโมสรเริ่มแรกที่ร่วมก่อตั้งการแข่งขันได้แก่ สโมสรฟุตบอล แอสตัน วิลล่า ที่ในปัจจุบันยังคงเป็นทีมชั้นนำทีมหนึ่งของฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษ เริ่มแรกมีสโมสรร่วมก่อตั้งทั้งหมด 12 สโมสรด้วยกัน

จนกระทั่งเวลาแห่งความเปลี่ยนแปลงมาถึง เมื่อทีมฟุตบอลจากประเทศอังกฤษถูกแบนจากการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรทวีปยุโรป หรือที่เรียกกันในช่วงเวลานั้นว่า รายการ ยูโรเปี้ยน คัพ จากเหตุที่สนาม เฮย์เซย์ สเตเดียม ในเกมการพบกันระหว่าง ยูเวนตุส พบ ลิเวอร์พูล ในปี 1985 ที่บรรดาเหล่าแฟนบอลเลือดร้อนจากอังกฤษที่เรียกกันว่า “ฮูลิแกน” ก่อเหตุรุนแรงจนทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 39 คน และบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก เป็นที่จดจำในชื่อ “โศกนาฏกรรมเฮย์เซล” 

จนเป็นที่มาทำให้ทีมจากอังกฤษถูกแบนไม่ให้เข้าร่วมการแข่งขันรายการยุโรปเป็นเวลา 6 ปี ทำให้ทีมใหญ่ ๆ ในดิวิชั่นหนึ่งเดิม ต้องการแยกตัวออกมาเพื่อสร้างมาตรฐานใหม่สำหรับการแข่งขัน จนกลายมาเป็นการแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีกในปัจจุบัน เริ่มโม่แข้งกันในวันที่ 27 พฤษภาคม 1992 เป็นการปิดฉากฟุตบอลดิวิชั่นหนึ่งเดิม สู่ศักราชใหม่ในชื่อของการแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ 

พรีเมียร์ลีก อังกฤษ 

ในช่วงเริ่มแรก มีทีมเข้าร่วมชิงชัยในการแข่งขันพรีเมียร์ลีกจำนวนทั้งหมด 22 ทีมในการประเดิมการแข่งขันฤดูกาลแรกในปี 1982-1983 ก่อนที่จะมีการปรับลดทีมลงมาเหลือ 20 ทีมในปี 1995-96 จนถึงปัจจุบัน เริ่มทำการแข่งขันในช่วงกลางเดือนสิงหาคม เรื่อยไปจนถึงช่วงกลางเดือนพฤษภาคมในแต่ละปี รวมเวลาในการแข่งขันทั้งหมด 9 เดือน 

พรีเมียร์ลีก

แต่ละทีมจะต้องลงสนามชิงชัยกันทั้งหมด 38 เกมการแข่งขัน เป็นการแข่งแบบเหย้า-เยือน ตามการกำหนดตารางการแข่งขันจากสมาพันธ์ฟุตบอลพรีเมียร์ลีก ค้นหาผู้ชนะในแต่ละฤดูกาลจากระบบการคิดสะสมคะแนนในการแข่งขัน ผู้ชนะจะได้คะแนน 3 คะแนน เสมอ 1 คะแนน และแพ้ไม่มีคะแนน

หลังจากจบการแข่งขันในแต่ละฤดูกาล ทีมชนะอันดับ 1-4 จะได้เข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรยุโรป หรือที่รู้จักกันในชื่อของ ฟุตบอล ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ซึ่งมีการเปลี่ยนรูปแบบจากแต่เดมิที่มีทีมแชมป์ได้เข้าร่วมการแข่งขันเท่านั้น นอกจากนั้น ทีมอันดับ 5-6 จะได้เข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลถ้วยเล็กในนาม ยูฟ่า ยูโรป้า ลีก และทีมที่มีคะแนนน้อยที่สุด ในอันดับที่ 18-20  จะต้องตกชั้นไปเล่นในลีกล่าง หรือ ดิวิชั่น 1 เดิม ที่เรียกกันในชื่อใหม่ว่า แชมเปี้ยนชิพ ลีก นั่นเอง

ทีมชั้นนำของ พรีเมียร์ลีก มีทีมไหนบ้าง ?   

จากปี 1992 จนถึงปี 2023 มีทีมฟุตบอลของประเทศอังกฤษ และเวลส์ ได้เข้าร่วมการชิงชัยในการแข่งขัน ฟุตบอลพรีเมียร์ลีก จำนวน 50 ทีมด้วยกัน บางทีมยังคงยืนหยัดอยู่บนการแข่งขันที่ยอดเยี่ยมและร้อนแรงที่สุด และมีอีกหลายทีมที่แวะเวียนกันขึ้นมาและจากไปในการแข่งขันระบบฟุตบอลลีกของอังกฤษ มีทีมชั้นนำที่ทุกคนควรทำความรู้จักเอาไว้ดังต่อไปนี้

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

ถือเป็นทีมฟุตบอลที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดถ้านับเฉพาะการแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ สามารถคว้าแชมป์มาได้ทั้งหมด 13 ครั้ง ปีที่ถือว่าเป็นการแข่งขันที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคือการคว้า ทริปเปิลแชมป์ในฤดูกาล 1998-1999

อาร์เซน่อล

คู่แข่งที่สู้กันอย่างเมามันส์ในช่วงเวลาที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยังอยู่ในความยิ่งใหญ่ มี ไอ้ปืนใหญ่ อาร์เซน่อล เท่านั้นที่ต่อกรได้อย่างสูสีและคว้าแชมป์มาได้ถึง 3 ครั้ง

แมนเชสเตอร์ ซิตี้

ชั่วโมงนี้ พวกเขาคือทีมฟุตบอลที่ดีที่สุดของอังกฤษ หลังจากหลับใหลอยู่ในดิวิชั่นสองจนสามารถกลับมาสู่การแข่งขันพรีเมียร์ลีกได้ และพุ่งชนความสำเร็จอย่างมากมายในปัจจุบันกับการคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกมาแล้ว 4 สมัย

ลิเวอร์พูล

ยักษ์หลับที่เคยโชว์ความยิ่งใหญ่ในการคว้าแชมป์ฟุตบอลดิวิชั่นหนึ่งอังกฤษได้มากที่สุด คือ 18 สมัย แต่สำหรับการแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีก พวกเขาต้องเฝ้ารอเวลาสำหรับการเป็นแชมป์ยาวนานถึง 30 ปี จึงได้แชมป์มาในครั้งล่าสุดเมื่อปี 2018-2019

พรีเมียร์ลีก

พรีเมียร์ลีกอังกฤษ ถือเป็นฟุตบอลที่มีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน จึงทำให้มีผู้ชมการแข่งขันมากเป็นอันดับหนึ่งในเวลานี้ กับยอดคนดูที่มากถึงระดับ 1 พันล้านคนต่อฤดูกาล และยังคงเป็นลีกการแข่งขันฟุตบอลที่ร้อนแรง เร้าใจ  มากที่สุดที่แฟน ๆ ทุกคนต่างเข้าร่วมชมการแข่งขันในแต่ละฤดูกาลที่มีการลงสนามโม่แข้งกัน 760 นัด ตลอดทั้งฤดูกาล จึงเหมาะสมแล้วที่การแข่งขันฟุตบอลรายการนี้จึงได้ชื่อว่าเป็นลีกที่ดีที่สุดและมียอดคนดูมากเป็นอันดับ 1 อย่างที่ไม่มีลีกไหนจะมาเทียบได้